logo

Từ phản ánh của người dân qua mạng xã hội, Công ty cổ phần Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã kiểm tra và quyết định đình chỉ 1 nhà cung cấp vật liệu cho công trình Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận do cung cấp vật liệu cấp phối đá dăm loại 1 không đủ tiêu chuẩn cho cao tốc Bắc Nam, đoạn Trung Lương- Mỹ Thuận. Đây là bài học và thông tin quan trọng trong việc lựa chọn đầu tư công nghệ cũng như dây chuyền máy nghiền đá cho cao tốc đang đến gần, cùng tham khảo bài viết dưới đây:

THAM KHẢO CHI TIẾT VỀ CẤP PHỐI ĐÁ DĂM TẠI ĐÂY:
https://labcare.com.vn/cap-da-cho-duong-cao-toc-lua-chon-day-chuyen-nghien-nhu-the-nao-cho-phu-hop

(Theo báo Thanh Niên): ngày 4-4, người có trách nhiệm của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin qua mạng xã hội về chất lượng vật liệu ở gói thầu XL10, Ban điều hành công ty đã khẩn trương tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin…

Kết quả kiểm tra cho thấy, nguồn vật liệu cấp phối dá dăm loại 1 cung cấp cho gói thầu XL-10 được nhà cung cấp (Công ty Khánh Cường) lấy từ mỏ đá Thạnh Phú 2 đúng như hợp đồng. Tuy nhiên, thay vì đặt hàng cho mỏ Thạnh Phú 2 sản xuất, nhà cung cấp lại mua đá về để đảo trộn rồi cung cấp cho công trình.

cấp phối đá dăm cho cao tốc Bắc Nam, tại mỏ Thạnh Phú 2, chưa đạt tiêu chuẩn
(cấp phối đá dăm loại 2 tại mỏ Thạnh Phú 2)

Theo tài liệu PV có được, ngày 11/3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả có văn bản gửi Ban quản lý Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và các đơn vị tư vấn giám sát.

Theo đó, Công ty Đèo Cả đệ trình đơn vị cung cấp vật liệu cấp phối đá dăm loại I (Dmax 25) và loại II (Dmax 37,5); dùng để gia tải cho gói thầu XL10, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1).


(Trạm nghiền đá SRH 350 tấn/h cấp phối đá dăm cho cao tốc và xay đá 1x2 ở Đồng Nai)


Xét thấy nhà cung cấp vật liệu chưa tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng dự án. Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã đình chỉ vai trò cung cấp vật liệu cho dự án đối với Công ty Khánh Cường. Đồng thời cảnh cáo Ban điều hành gói thầu XL-10, tư vấn giám sát trưởng, thay thế giám sát viên do chưa tuân thủ quy trình kiểm soát chất lượng dự án, tạm đình chỉ toàn bộ công việc nhập vật liệu cấp phối đá dăm loại 1 cho dự án đối với mỏ Thạnh Phú 2 cho đến khi chứng minh được dây chuyền, công nghệ sản xuất.

Theo ghi nhận thực tế thì hiện nay tại các mỏ đá dọc theo tuyến cao tốc Bắc Nam, các dây chuyền sản xuất đá được lắp đặt theo công nghệ cũ của Đài Loan hoặc Nhật bãi, được sản xuất từ những năm 1980 trở về trước, không đáp ứng với tiêu chuẩn cấp phối đá dăm Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8859:2011.

Thời gian tới, để phù hợp với tiêu chuẩn Cấp phối đá dăm cho lớp mặt và lớp nền, thì chủ đầu tư kiến nghị phía mỏ vật liệu phải đầu tư dây chuyền mới, việc lấy đá cấp phối đi qua 2 công đoạn nghiền trở lên và bảo đảm tỉ lệ F&E (tỉ lệ thoi dẹt elongation and flakiness).

Cùng thời điểm này thì thanh tra của Bộ xây dựng cũng khuyến cáo các mỏ vật liệu cấp phối đá dăm cho cao tốc Bắc Nam cũng nên lựa chọn các thiết bị nghiền có uy tín, bảo đảm tốt nhất tỉ lệ thoi dẹt (elongation and flakiness).

Trong đó hạt thoi dẹt là hạt có chiều dày hoặc chiều ngang nhỏ hơn hoặc bằng 1/3 chiều dài; Thí nghiệm được thực hiện với các cỡ hạt có đường kính lớn hơn 4,75 mm và chiếm trên 5 % khối lượng mẫu

cấp phối đá dăm cho cao tốc, sơ đô kết cấu mặt đường

(Sơ đồ kết cấu nền và áo của đường cao tốc theo TCVN 8859 : 2011)


(Các thiết bị chính trong dây chuyền nghiền đa)

Vấn đề cần xét đến ở đây là tỉ lệ lọt sàng và tỷ lệ thoi dẹt (chỉ tiêu 6), độ hao mòn Los Angeles của vật liệu (chỉ tiêu 1), được quyết định bằng một số lí do như sau:

Dây chuyền nghiền đá cho cao tốc chỉ cần sử dụng nghiền 2 công đoạn sau để có thể cấp đá cho đường cao tốc:

Đá cấp phối base và subbase sẻ được lấy ra từ côn phá sau khi được va đập 2 lần trong buồng nghiền của máy kẹp hàm và máy nghiền côn, đa số 100% hạt vật liệu không còn các cạnh sắc và tỷ lệ thoi dẹt luôn dưới mức 16%. (tiêu chuẩn là 18%).

Vì ở trong buồng nghiền côn, đá được vò, ép, nén làm vỡ ra, các mặt của viên đá va đập vào các viên đá với nhau, và thành kim loại, chính yếu tố này là lí do khi cấp phối đá dăm cho đường cao tốc, chỉ có thể sử dụng công nghệ Hàm- côn chứ không thể dùng Hàm- cặp thứ cấp.

Nếu dây chuyền sử dụng máy nghiền hàm thứ cấp, hoặc lấy trưc tiếp đá sau máy nghiền hàm thì viên đá bị vỡ ra sắc cạnh hơn, tỷ lệ thoi dẹt sẻ lớn hơn rất nhiều (không bảo đảm chỉ tiêu 6).

Việc lựa chọn loại CPĐD (theo cỡ hạt danh định có đường kính lớn nhất Dmax quy ước) phải căn cứ vào chiều dày thiết kế của lớp móng và phải được chỉ rõ trong hồ sơ thiết kế kết cấu áo đường và chỉ dẫn kỹ thuật của công trình :

a) Cấp phối loại Dmax = 37,5 mm thích hợp dùng cho lớp móng dưới; (loại 2)

b) Cấp phối loại Dmax = 25 mm thích hợp dùng cho lớp móng trên; (loại 1)

c) Cấp phối loại Dmax = 19 mm thích hợp dùng cho việc bù vênh và tăng cường trên các kết cấu mặt

Theo người có trách nhiệm của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, để cung cấp vật liệu cho dự án, Chủ đầu tư đã ban hành Quy trình chấp thuận vật liệu đầu vào, trong đó có quy định về nguồn vật liệu và nhà cung cấp. Bộ phận Tư vấn giám sát tổ chức đánh giá năng lực nhà cung cấp, trực tiếp đến mỏ vật liệu kiểm tra chất lượng nguồn vật liệu, đánh giá công nghệ sản xuất,... phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của dự án để trình Chủ đầu tư chấp thuận. Ngoài ra, trong suốt quá trình cung cấp vật liệu, tư vấn giám sát cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng trước, trong và sau khi tập kết vật liệu lên công trường.

Trước đó, vào ngày 13.3, tư vấn giám sát cũng đã kiểm tra và từ chối, buộc hủy bỏ 1 xà lan cấp phối đá dăm loại 1 do không đảm bảo chất lượng. Đối với 310 m3 cấp phối đá dăm đã tập kết về công trường, dùng để gia tải chưa đưa vào sử dụng trong thành phần cấp phối, sẽ được loại bỏ khi kiểm tra không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ông Nguyễn Tấn Đông – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết: Ban điều hành ghi nhận và hoan nghênh việc cung cấp thông tin qua công tác giám sát xã hội giúp Ban điều hành dự án củng cố để đảm bảo việc giám sát công trình ngày một tốt hơn, vì mục tiêu đảm bảo kỹ thuật cho chất lượng công trình.

Công ty đồng thời cũng tăng cường kiểm soát chất lượng, như tăng cường lực lượng an ninh tuần tra kiểm soát, sử dụng hệ thống 50 camera giám sát 24/24, thông qua tư vấn kiểm định độc lập, tư vấn quan trắc lún độc lập và đội ngũ cố vấn là các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành để kiểm soát...

“Chúng tôi quyết tâm tập trung thi công 3 ca, không nghỉ lễ, Tết, để sớm thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2021 nhưng khẳng định không vì thành tích mà xem nhẹ việc kiểm soát chất lượng công trình”, ông Đông nói.

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện theo hình thức BOT, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (nút giao bờ Bắc cầu Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến các tỉnh vùng ĐBSCL, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A…

Công ty nào cung cấp máy nghiền đá, dây chuyền nghiền đá cấp phối đường Cao tốc giá tốt, báo giá chính hãng:

Công ty THANH LONG JSC chuyên cung cấp dây chuyền nghiền đá cho cấp phối cho cao tốc, bảm đảm cấp phối loại 1 hay loại 2 tùy vào yêu cầu của chủ đầu tư, máy nghiền cát nhân tạo, vật tư trạm nghiền chính hãng với giá tốt nhất. THANH LONG JSC đã lắp đặt hơn 25 trạm nghiền cát, đá và sỏi sông, nghiền than từ công suất 50 khối/h đến 750 khối/h. Hãy nhanh tay gọi cho chúng tôi theo sdt: 091- 2712- 772 để được tư vấn giải pháp đầu tư tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan
Copyright 2020 © Labcare. Thiết kế website bởi webmoi.vn Skype
0912 712 772